Hiện nay có rất nhiều công ty doanh nghiệp khi mua hàng nhận hóa đơn của những doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh ,điều này vô tình gây ra nhiều phiền toái và hậu quả.Vậy nêu trong tình huống này thì cách xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn giải đáp phần nào cho câu hỏi này.
Điều đầu tiên cần thực hiện ngay là doanh nghiệp cần phải xác minh làm rõ được thời điểm doanh nghiệp mua hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh đó là khi nào.
1. Thời điểm mua hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh
Khi doanh nghiệp tự phát hiện tìm ra hay được chính cơ quan thuế thông báo cho biết về những hóa đơn mua từ các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất kinh doanh ,điều đầu tiên doanh nghiệp phải xác định thời điểm phát sinh hóa đơn đầu vào là trước hay sau khi doanh nghiệp kia ngừng hoạt đông kinh doanh. Sẽ có 2 trường hợp chúng ta cần lưu ý như sau:
a) Hóa đơn phát sinh sau ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh:
Nếu nằm ở trường hợp hóa đơn phát sinh sau ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
b) Hóa đơn phát sinh trước ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh
Trong trường hợp này thì doanh nghiệp phải kiểm tra xem xét lại. Nếu thật sự doanh nghiệp thực sự có giao dịch với của doanh nghiệp đó và có chứng từ hợp pháp, hóa đơn hợp lý, đầy đủ thì doanh nghiệp sẽ được cho phép khấu trừ thuế GTGT đầu vào và sẽ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
2. Cách xử lý hóa đơn mua thuộc doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh
Chúng ta sẽ có các cách xử lý đối với từng trường hợp :
a) Trường hợp doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT
Một khi doanh nghiệp vẫn chưa làm kê khai khấu trừ thuế GTGT thì khi đó Cơ quan thuế sẽ đưa ra một thông báo bằng văn bản gửi cho phía doanh nghiệp biết mà tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT cho các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
b) Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT
Trong trường hợp này thì cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra những nội dung như sau:
– Kiểm tra và xác minh đối với hàng hóa: Hợp đồng mua – bán; địa điểm giao nhận; các hình thức giao nhận hàng hóa; các chi phí khi vận chuyển và quan trọng nhất là chủ sở hữu và xuất xứ của hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa).
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Dịch Vụ – Tư vấn ACC Việt Nam
Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (8:00AM – 5:00 PM)
Tổng đài tư vấn: 0838110987 – (08) 66 85.8441 ( 20 Line )
Hotline : 093 883 0 883 ( Mr Dụng và Cộng sự)
Email: vphcm@accvietnaminfo.vn – accvietnamco@gmail.com
VĂN PHÒNG QUẬN TÂN BÌNH
Địa chỉ 1: Phòng 102 Lầu 1 Tòa Nhà NK, số 270-272 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
VĂN PHÒNG HUYỆN CỦ CHI
Địa chỉ: Số 233 Nguyễn Thị Lắng, Ấp Phú Lợi, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.
2016/06/8Thể loại : Hóa đơn giá trị gia tăng 、KẾ TOÁN - THUẾTab :