Bạn đang làm việc với công ty nước ngoài và công ty đang muốn thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam, Công ty bạn có trụ sở tại Tỉnh và ở nơi khác muốn thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM. Bạn chưa biết thủ tục thành lập văn phòng đại diện ra sao? Hãy để Công ty ACC Việt nam được đồng hành cùng với bạn về các vấn đề pháp lý phát sinh.
Công ty ACC Việt Nam cung cấp Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở và thủ tục hành chính pháp lý tại Việt Nam như sau:
I/ Căn cứ pháp lý
– Luật doanh nghiệp năm 2014;
– Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh;
Căn cứ theo quy định tại điều 46 Luật doanh nghiệp quy định về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:
"Điều 46. Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
2. Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
5. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP thì đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện được quy định chi tiết như sau:
1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:
a) Mã số doanh nghiệp;
b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;
d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
e) Thông tin đăng ký thuế;
g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Căn cứ theo quy định tại điều 10 Nghị định số 78 này của người đứng đầu chi nhánh:
Điều 10. Các giấy tờ chứng thực cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
II. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh đối với từng loại hình doanh nghiệp:
Trình tự, thủ tục:
– Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.
– Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, theo đó trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp nộp ra quyết định:
+ Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
+ Nếu hồ sơ không hợp lệ phải gửi thông báo từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp, nêu rõ lý do.
1. Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp tư nhân
2. Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đối với công ty TNHH một thành viên
3. Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đối với công ty TNHH hai thành viên
4. Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đối với công ty cổ phần
5. Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đối với công ty hợp danh
III. Các trường hợp để thành lập văn phòng đại diện như sau:
+ Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện tại cùng tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
+ Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
+ Trường hợp lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là tư vấn của công ty Acc Việt Nam về Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Acc Việt Nam để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ: